article
Tại Sao Chó Sợ Tiếng Pháo Hoa? Làm Sao Để Xoa Dịu Chúng?

Tại Sao Chó Sợ Tiếng Pháo Hoa? Làm Sao Để Xoa Dịu Chúng?

Khi pháo hoa rực rỡ ánh sáng trên bầu trời, nhiều người ngưỡng mộ vẻ đẹp của chúng nhưng tại sao chó sợ tiếng pháo hoa? Âm thanh vang dội và ánh sáng chói lọi kích thích một loạt các phản ứng ở chó, thường dẫn đến lo âu và căng thẳng. Hiểu rõ điều gì xảy ra với chó khi chúng nghe thấy tiếng pháo hoa là rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng và để chúng ta hỗ trợ chúng một cách hiệu quả.

Điều Gì Sẽ Xảy Ra Khi Chó Nghe Tiếng Pháo Hoa?

1. Lo âu tăng cao:

Chó có thính giác nhạy cảm, và những tiếng ồn đột ngột của pháo hoa có thể làm cho chúng bị giật mình một cách cực kỳ. Khả năng nghe nhạy cảm của chúng làm cho những tiếng nổ trở nên lớn hơn và đáng sợ hơn. Lo âu tăng cao này có thể khiến cho chó thể hiện các tín hiệu đau đớn khác nhau như run rẩy, thở hổn hển, đi lại không yên và tìm kiếm nơi trốn tránh. Điều này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chó sợ tiếng pháo hoa.

2. Chạy hoặc vào trạng thái chiến đấu:

Những tiếng ồn lớn kích thích phản ứng chiến đấu hoặc chạy trốn bẩm sinh ở chó. Một số có thể cố gắng trốn thoát khỏi mối đe dọa là pháo hoa. Dẫn đến các tình huống nguy hiểm như chạy trốn hoặc lao ra đường. Những chú chó khác có thể trở nên thận trọng, sủa hoặc gầm gừ như một cách để đẩy lùi mối đe dọa được nhìn thấy.

3. Các triệu chứng vật lý:

Sự căng thẳng do nổi sợ pháo hoa gây ra có thể biểu hiện dưới nhiều triệu chứng vật lý khác nhau. Chó có thể tăng nhịp tim, đồng tử mở rộng, huyết áp tăng cao và thậm chí là vấn đề về tiêu hóa. Tiếp xúc kéo dài với các tình huống căng thẳng như pháo hoa cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của chúng, làm cho chúng dễ bị ốm hơn.

Các Cách Xoa Dịu, Giảm Stress Cho Chó Khi Pháo Hoa Diễn Ra:

1. Tạo ra một không gian an toàn:

Dành ra một khu vực yên tĩnh, thoải mái trong nhà của bạn nơi chó của bạn có thể rút lui trong khi màn trình diễn pháo hoa diễn ra. Điều này có thể là một góc ấm cúng với đồ chơi và chăn yêu thích của chúng. Tránh xa các nơi gần cửa sổ hay cửa ra vào vì nơi đó là nơi nghe tiếng pháo hoa nhiều nhất. 

2. Phân tán sự chú ý:

Tương tác với chó của bạn bằng các đồ chơi thú vị để giúp chuyển hướng sự chú ý của chúng khỏi tiếng ồn bên ngoài. Bạn có thể dắt “người bạn bốn chân” của bạn đi dạo xa ra khỏi khu vực bắn pháo hoa. Điều này là để tránh tình trạng sợ hãi và căng thẳng.

3. Rèn luyện hành vi:

Dần dần làm cho chó của bạn trở nên quen dần với tiếng ồn lớn. Bằng cách tập cho chúng nghe âm thanh pháo hoa được ghi âm ở mức âm lượng thấp, từ từ tăng cường cường độ theo thời gian. Thưởng cho hành vi bình tĩnh đó bằng cách thưởng bằng thức ăn. Hãy củng cố tích cực để giúp chúng liên kết pháo hoa với những trải nghiệm tích cực.

4.Tư vấn với bác sĩ thú y:

Nếu lo âu của chó của bạn trong khi màn trình diễn pháo hoa là nặng nề. Hãy tham khảo với một bác sĩ thú y để đưa ra các phương pháp điều trị thuốc hoặc phương pháp tự nhiên. Điều này có thể giúp giảm bớt sự lo lắng và sợ hãi của chúng. Một bác sĩ thú y cũng có thể cung cấp lời khuyên và hỗ trợ cá nhân hóa dựa trên nhu cầu cụ thể của chó của bạn.

Kết Luận:

Hiểu rõ tại sao chó sợ tiếng pháo hoa là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của chúng trong các dịp lễ hội. Hãy xem xét đầu tư vào những món đồ chơi thú vị hoặc dắt chúng đi dạo để giúp chúng có thể phân tán sự chú ý trong khi pháo hoa diễn ra. Tết sắp đến cũng với vô vàn điểm bắn pháo hoa, hãy chuẩn bị cho thú cưng của bạn những món đồ chơi thú vị hoặc bộ yếm dắt chất lượng để có thể xoa dịu nổi sợ pháo hoa cho chúng nha. Tham khảo đồ chơiyếm dắt chất lượng từ nhà Furry® ở đây nhé!

← Bài trước Bài sau →